'Trí tuệ cá nhân' Apple Intelligence trình làng

'Trí tuệ cá nhân' Apple Intelligence trình làng

Hệ thống trí thông minh nhân tạo Apple Intelligence có thể nắm bắt ngữ cảnh cá nhân của người dùng và đưa ra đề xuất hỗ trợ.

Tại WWDC 2024 - sự kiện công nghệ lớn nhất trong năm của Apple diễn ra rạng sáng 11/6 ở Mỹ, hãng lần đầu đưa ra khái niệm "Apple Intelligence", được mô tả là hệ thống trí tuệ cá nhân dành cho iPhone, iPad và máy Mac. CEO Tim Cook gọi đây là "chương mới của Apple" và hứa hẹn thay đổi hoàn toàn cách người dùng sử dụng sản phẩm.

"Phương pháp của chúng tôi là kết hợp AI tạo sinh với ngữ cảnh cá nhân của người dùng để mang đến trí thông minh thực sự hữu ích. Đồng thời, công cụ cũng truy cập thông tin theo cách hoàn toàn riêng tư và bảo mật, để người dùng có thể thực hiện những việc quan trọng nhất đối với họ", Cook nói.

Tương tự nhiều công cụ AI tạo sinh hiện nay như ChatGPT, Apple Intelligence sở hữu khả năng đọc hiểu và tạo nội dung văn bản và hình ảnh, âm thanh. Tuy nhiên, điểm khác biệt đến từ việc tích hợp sâu vào nền tảng, giúp AI này có thể hiểu ngữ cảnh của người dùng, đồng thời được sử dụng ở bất cứ đâu thay vì phải truy cập ứng dụng riêng.

Phó chủ tịch Craig Federighi chia sẻ về Apple Intelligence

Ví dụ trong một cuộc điện thoại, Apple sẽ kích hoạt tính năng ghi âm với điều kiện thông báo cho những người tham gia. Sau cuộc gọi, Apple Intelligence có thể tạo một bản tóm tắt ghi chép lại những ý chính của cuộc gọi.

AI cũng được đưa vào công cụ viết (Writing Tools) trên toàn bộ hệ thống iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia. Ở trình soạn thảo, như email, người dùng có thể yêu cầu AI sửa lỗi, tạo các phiên bản email theo phong cách khác nhau, tóm tắt email nhận được hoặc hiểu nội dung để đưa ra lời nhắc kịp thời.

Với hình ảnh, Apple Intelligence hỗ trợ tạo các biểu tượng cảm xúc riêng bằng Genmoji, tạo ảnh chân dung của bạn bè bằng Image Playground để đưa vào các cuộc trò chuyện hoặc ghi chú. Ngoài ra, theo Apple, AI cũng giúp ích trong việc tìm kiếm thông tin, cho phép người dùng đưa ra những câu tìm kiếm tương tự ngôn ngữ nói.

Người dùng tự tạo biểu tượng cảm xúc bằng cách ra câu với Genmoji

Với hệ thống này, Apple cho biết trợ lý ảo Siri của họ "bước vào một kỷ nguyên mới", nhờ khả năng hiểu ngôn ngữ phong phú hơn, nắm bắt ngữ cảnh và đưa ra phản hồi tự nhiên, cá nhân hóa, từ đó đơn giản hóa và đẩy nhanh tác vụ hàng ngày. Ngoài ra, Apple cũng sẽ tích hợp ChatGPT vào các hệ điều hành từ cuối năm nay.

Để vừa sử dụng AI vừa bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng, hãng cho biết Apple Intelligence xử lý trực tiếp trên thiết bị kết hợp hệ thống xử lý trên đám mây Private Cloud Compute. Các mô hình này đều chạy trên máy chủ hỗ trợ bởi Apple Silicon nhằm đảm bảo dữ liệu sẽ không bị lưu giữ hay tiết lộ.

Apple Intelligence được cung cấp miễn phí, nhưng chỉ khả dụng với tiếng Anh, tương thích các hệ điều hành iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia. Một số tính năng, nền tảng phần mềm và ngôn ngữ khác sẽ được bổ sung vào năm sau. Apple Intelligence sẽ hoạt động trên iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max và iPad cũng như máy Mac trang bị chip M1 trở lên.

Nguồn: VNExpress

← Bài trước Bài sau →